วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 9 (นอกห้องเรียน)

Learning log 9
(นอกห้องเรียน)
                ปัจจุบันภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการดำรงชีวิต เพราะมีการติดต่อสื่อสารที่ใช้ในสังคมโลกโดยใช้ภาษาอังกฤษ แม้กระทั่งบนอินเทอร์เน็ตเว็บเพจส่วนใหญ่ก็จะใช้ภาษาอังกฤษ และที่สำคัญประเทศทั่วโลกกว่า53ประเทศใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อมนุษย์ทุกคนในยุคปัจจุบัน เราจะต้องมีความรู้ ความสามารถ ที่จะใช้ภาษาอังกฤษให้ถูกต้องและสละสลวย แต่หากเราเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาทางด้านภาษาอังกฤษ ก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะมีวิธีการมากมายที่จะช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาของเราให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการพัฒนาทักษะการอ่าน ซึ่งถือเป็นทักษะหนึ่งที่ทุกคนมีโอกาสใช้ทักษะการอ่านมากกว่าทักษะด้านอื่นๆ หากใครมีทักษะการอ่านทางภาษาอังกฤษที่ดีอยู่แล้ว มันก็จะช่วยให้หาความรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
            การที่จะทักษะการอ่านนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการอ่านข่าวจะช่วยให้ได้รู้จักคำศัพท์ที่ใช้ในการเขียนข่าวจริงๆ ซึ่งเป็นคำศัพท์พื้นฐานและร่วมสมัย ส่วนเนื้อหาของข่าวนั้นก็จะมีความทันสมัยเพราะมันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่ได้มีการอัปเดตอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อ สำหรับข่าวที่เลือกมานั้นเอามาจากเว็บไซต์ The Nation เพราะถือเป็นอีกเว็บไซจ์หนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะมันมีข่าวของไทยอยู่ด้วย ทำให้เรารู้สึกสนใจและผูกพันมากกว่าข่าวต่างประเทศ และมันง่ายต่อการเดาคำศัพท์จากบริบทมากกว่าข่าวต่างประเทศ

            ข่าวที่ได้เลือกมานั้นคือข่าวเมื่อวันที่ October 3, 2015 มีหัวข้อข่าวว่า Man shot dead in Narathiwat shop มีเนื้อหาข่าวดังนี้ THE father of a one-time national security suspect was shot dead at his shop in Narathiwat's Rusoh district Saturday morning.Police and security officers found the body of shop owner Yeeseh Yunu, 61, with bullet wounds to the head and torso after a report of a shooting at 11.20am in Ban Slow in Tambon Rusoh. Yeeseh was the father of Abdulloh Yunu, who was apprehended last year for questioning over a national security matter and later released. Police said Yeeseh was sitting in his shop when unknown attackers arrived in a pick-up and one assailant fired an AK-17 machine gun before fleeing. Police suspect the attack is part of ongoing unrest in the deep South.
            สามารถแปลความได้ว่า ผู้ชายถูกยิงที่ร้านแห่งหนึ่งที่นราธิวาส ผู้ต้องสงสัยรายใหญ่ถูกยิงเสียชีวิตที่ร้านของเขา ที่อำเภอ รือเสาะ จังหวัด นราธิวาส ตำรวจและหน่วยกู้ภัยได้พบร่างของเจ้าของร่างนั้นคือ นายยีเส๊ะ ยูนุ อายุ61ปี พร้อมกับพบร่องรอยบาดแผลที่เกิดจากการถูกยิงที่บริเวณศีรษะและลำตัว ยีเส๊ะเป็นพ่อของอับดุลเลาะ ยูนุ ซี่งถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับการก่อความไม่สงบ ตำรวจได้ชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า นายยีเส๊ะ อยู่ในร้านของเขา แล้วก็มีคนร้ายขับรถกระบะ หนึ่งในคนร้ายชักปืนak-17 มายิงใส่นายยีเส๊ะ ก่อนที่จะหลบหนีไป ตำรวจได้สันนิษฐานว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสถานการณ์ทางภาคใต้
            นอกจากข่าวนี้แล้วยังมีข่าวอีกหนึ่งข่าวที่เพิ่งเกิดล่าสุดคือข่าว Fire guts Bangkok Chinese restaurant มีเนื้อหาข่าวดังนี้ A FIRE broke out at a Chinese restaurant in Thong Lor in Bangkok's Wattana district early Saturday, but no injuries were reported.Following the 2.30am fire report, police found the first three floors of the six-storey building on Sukhumvit Soi 21 ablaze. It took five teams of fire-fighters 30 minutes to control the blaze. Police Lieutenant Kirati Leung-on of Thong Lor Police said there were a report of an explosion before the fire - possibly a short circuit - on the ground floor. 
            สามารถแปลความได้ว่า เกิดไฟไหม้ที่ร้านอาหารจีนในกรุงเทพ ร้านอาหารจีนตั้งอยู่ที่ทองหล่อ ในเขตวัฒนา ไฟไหม้เมื่อตอนเช้าตรู่ เมื่อตี02:30นาที ได้มีการรายงานว่าเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่ชั้น3 ในซอยสุขุมวิท21 ซึ่งได้นำกำลัง5กลุ่มนักดับเพลิงเพื่อควบคุมไฟ สามารถควบคุมได้โดยใช้เวลาประมาณ30นที ร้อยโท กิรติ เหลืองอ่อน ได้รับแจ้งว่ามีเสียงระเบิดก่อนที่จะเกิดไปไหม้ในครั้งนี้

            การอ่านข่าวเป็นภาษาอังกฤษนั้นจะช่วยให้เรามีพื้นฐานคำศัพท์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าคำศัพท์เหล่านั้นเป็นคำศัพท์พื้นฐานที่มีการใช้จริงในชีวิตประจำวัน และนอกจากนี้ยังช่วยให้เราสามารถเดาคำศัพท์จากบริบทได้อีกด้วย ซึ่งการอ่านข่าวนั้นแน่นอนว่ามันจะทำให้เรามีความรู้ที่เท่าทันเหตุการณ์บ้านเมือง สามารถเล่าเหตุการณ์ หรือสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนอื่นได้และที่สำคัญการอ่านข่าวจะเป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาได้อย่างดี เพราะเราจะรู้สึกสนุก ผ่อนคลาย และไม่น่าเบื่อเหมือนที่ต้องเรียนหนังสือในชั้นเรียน การอ่านข่าวถือเป็นเศษเสี้ยวเดียวสำหรับวิธีการที่จะทำให้เรามีทักษะทางภาษาที่ดีขึ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการพัฒนาทักษะด้านใด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เรามีทักษะด้านภาษาที่ดีนั้นคือเวลา เราต้องใช้เวลาในการฝึกฝน และปฏิบัติอยู่บ่อยๆ แน่นอนว่าวันหนึ่งเราต้องมีทักษะที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น