วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 6 (นอกห้องเรียน)

Learning log 6
(นอกห้องเรียน)
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีความสำคัญอย่างมากต่อคนในยุคนี้ ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสาร หรือจะใช้ในการดูทีวี การดูภาพยนตร์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หนังสือคู่มือ และอีกหลายอย่าง เนื่องจากโลกปัจจุบันเป็นยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีมากมาย เรามารถติดต่อกับชาวต่างชาติได้ภายในเสี้ยววินาที แต่เราจะไม่สามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้เลยหากเราไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในกาและฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาเหล่านี้มักจะพบบ่อยในประเทศไทย ถึงแม้ว่าประเทศไทยเราให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษมานานแล้วก็ตาม แต่คนไทยก็ยังพูดภาษาอังกฤษได้ไม่เก่งเท่าประเทศอื่นๆ นั้นก็เพราะการศึกษาในบ้านเราไม่ค่อยเน้นการพูดภาษาอังกฤษ จะเน้นแต่หลักไวยากรณ์ คำแปล และการอ่านเพื่อทำความเข้าใจ ดังนั้นการศึกษาของไทยควรมีการปรับปรุงระบบการเรียนภาษาอังกฤษให้เน้นการพูด การออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัวการเน้นเสียงหนักเบา เราจึงควรพัฒนาทักษะการพูดเป็นอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นทักษะที่เราอ่อนมาก
ทักษะการพูดเป็นทักษะที่สำคัญทักษะหนึ่ง เพราะมนุษย์ทุกคนย่อมต้องมีการสื่อสารกัน การะพูดเป็นการถ่ายทอดความคิด ความเข้าใจและความรู้สึกให้ผู้ฟังได้รับรู้ และเข้าใจจัดหมายของผู้พูด ในการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศทักษะการพูดเป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็น เพราผู้ที่พูดได้ย่อมสามารถฟังผู้อื่นพูดได้อย่างเข้าใจและจะช่วยให้การอ่านการเขียนง่ายขึ้นด้วย ทักษะการพูดภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่ทุกคนมุ่งหวังที่จะให้ประสบความสำเร็จ เพราะถ้าหากเราสามารถพูดสนทนาเป็นภาษาอังกฤษได้ในทุกโอกาสแล้วนั้น จะถือว่าเราสามารถใช้ประโยชน์จากการเรียนภาษาได้อย่างแท้จริง แต่คนไทยมักจะประสบปัญหาในการพูดเป็นอย่างมาก ไม่สามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ตามสถานการณ์ในสภาพความเป็นจริงได้ ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากการที่ผู้สอนใช้แต่หนังสือในการสอน ไม่ค่อยมีสื่อที่จะคอยช่วยเพิ่มความเข้าใจของเด็ก ทำให้นักเรียนมีทัศนะคติแง่ลบต่อการเรียนภาษาอังกฤษ นักเรียนขาดแรงจูงใจและคิดว่าวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่น่าเบื่อ เรียนแล้วไม่เข้าใจหรือขาดความมั่นใจในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ  เพราะแทบจะไม่ได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เกิดความรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ไกลตัว

จากความสำคัญและสภาพปัญหาดังกล่าว ทำให้เราต้องหาวิธีที่จะช่วยพัฒนาทักษะการพูด แล้วพบว่าเราสามารถนาทักษะการพูดได้โดยการใช้หลักการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีหลักการดังนี้ 1 ข้อจำกัดของการนำเข้าข้อมูล เราจะต้องมีการแบ่งเวลาในการรับข้อมูล ไม่รับข้อมูลมากจนเกินไป เพราะสมองต้องการเวลาในการรับข้อมูลเชิงลึกซึ้งที่มีความลึกซึ้งที่มีความซับซ้อนหรือมีรายละเอียดปลีกย่อยมาก 2 ขีดจำกัดของความสนใจและเอาใจใส่ คนส่วนใหญ่มักจะไม่ใส่ใจอะไรนานๆ เพราะสมองมีข้อจำกัดด้านปริมาณการรับข้อมูล 3 สมองค้นหา และสร้างความหมาย 4 ข้อมูลความทรงจำเป็นผลมาจากการเรียนรู้           5 ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว ทำให้เกิดเป็นพฤติกรรมอัตโนมัติ ส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นจากการซึมซับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามา หรือเกิดขึ้นจากการกระทำบางสิ่งบางอย่างซ้ำๆจนกลับกลายมาเป็นพฤติกรรมอัตโนมัติ 6 การพึ่งพารางวัลเป็นการง่ายที่สอมองจะมีการพัฒนาโดยพึ่งพารางวัลที่มีอยู่มากมายหลายชนิด มนุษย์มักจะแสวงสิ่งที่เป็นบวกและเลี่ยงสิ่งที่เป็นลบ

การฝึกฝนสิ่งใดสิ่งหนึ่งเวลาเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เราจะต้องใช้เวลาในการฝึกฝน เราไม่สามารถฝึกฝนให้เก่งภายในชั่วข้ามคืนได้ ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างยิ่งในการฝึกฝน เฉกเช่นทักษะการพูดก็เช่นเดียวกัน ต้องหมั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ สำหรับวิธีการที่จะใช้ในการฝึกทักษะการพูดภาษานั้นมีหลากหลายวิธี แต่ทุกวิธีล้วนแล้วต้องใช้เวลาในการฝึกฝน ห้ามหักโหมจนเกินไปเพราะจะทำให้เราเหนื่อย ล้า และท้อในที่สุด เมื่อเราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วแล้วเราจะสามารถเข้าถึงสิทธิพิเศษมากมายที่มีไว้สำหรับคนที่เก่งภาษาโดยเฉพาะ และจะมีโอกาสมากมายที่เข้ามาให้เราได้หยิบยื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น