วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 16 การอบรมภาคบ่าย 30/10/58

Learning log 16
(นอกห้องเรียน)
            ครูในศตวรรษที่21จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่างๆ ต้องมีการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีนวัตกรรม ICT ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยี โดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่มาสนับสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการทั้งด้านวิชาการ บุคคล งบประมาณและการบริหารทั่วไป เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศรอบด้าน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีวิธีการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ๆอยู่เรื่อยๆเพื่อให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคมปัจจุบัน
            วิธีการสอนแบบใหม่ๆนั้นมีหลากหลายวิธี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ The Flipped Classroom คือการสอนห้องเรียนกลับด้าน เป็นวิธีการสอนที่กำลังเป็นที่นิยมในวงการศึกษาบ้านเราอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสอดรับกับวิธีสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ที่เราไม่ได้ต้องการนักเรียนที่ท่องเก่ง เรียนเก่ง แต่เราต้องการบัณฑิตที่ใฝ่รู้แล้วรู้วิธีการเรียนรู้ ครูจึงต้องสอนแต่สิ่งสำคัญ แล้วฝึกให้เด็กสามารถไปต่อยอดองค์ความรู้เอง จึงมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายจากครูเป็นหลักให้นักเรียนเป็นหลัก โดยครูรับบทบาทเป็น coach  หรือ facilitator เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้แบบ active learning

            สำหรับองค์ประกอบของห้องเรียนกลับด้านนี้คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ชัดเจน การไตร่ตรองว่าวัตถุประสงค์ส่วนไหนควรเรียนแบบลงมือทำ ส่วนไหนควานเรียนแบบรับ ถ่ายทอด ต้องแน่ใจว่านักเรียนเข้าถึงวีดีทัศน์เพื่อเรียนสาระวิชา ต้องสร้างกิจกรรมให้นักเรียนลงมือทำเพื่อเรียนรู้ในชั้นเรียน และสุดท้ายคือสร้างวิธีสอบหลายวิธีเพื่อพิสูจน์ว่านักเรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในแต่ละบทเรียน หากครบทุกองค์ประกอบแล้ว เราสามารถมั่นใจได้ว่าเด็กจะต้องประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ภาษาอย่างแน่นอน
                ประโยชน์ของการใช้วิธีการสอนนี้จะทำให้เด็กได้มีการเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าที่บ้านแล้วมาพูดคุยในชั้นเรียน จะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีขึ้น เร็วขึ้น เหลือเวลาสำหรับเติมสิ่งอื่นๆให้เด็กโดยเฉพาะทักษะการคิดวิเคราะห์ที่นักเรียนไทยมักจะขาดทักษะนี้ไป ห้องเรียนกลับด้านจะใช้เวลา warm up เพียง 5 นาที ถามตอบเกี่ยวกับสิ่งที่กำหนดให้ไปดูมา 10 นาที ที่เหลืออีก 75 นาที นักเรียนจะได้ทำงาน กิจกรรม การเรียนรู้ต่างๆที่ช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้ลุ่มลึกกว้างขวางขึ้น
                วิธีการสอนในศตวรรษที่21มีวิธีที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อให้เท่าทันกับยุคที่เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศที่รอบด้าน ซึ่งการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีและกำลังเป็นที่นิยมในโลกปัจจุบัน เนื่องจากมันจะช่วยทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น และเรียนรู้ได้ดีขึ้น การสอนโดยวิธีนี้จะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้น การสอนโดยวิธีนี้จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองไม่ได้เกิดจากการป้อนข้อมูลของครูเหมือนที่เป็นกันอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นสถาบันการศึกษาคควรจะใช้วิธีการสอนแบบนี้เพื่อยกระดับคุณภาพของผู้เรียนและยกระดับสถาบัน
           

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น