วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 4 (นอกห้องเรียน)

Learning log 4
(นอกห้องเรียน)
            การศึกษานอกชั้นเรียนของดิฉันในครั้งนี้ ดิฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับการใช้และการพัฒนาทักษะทั้ง4ด้าน คือ ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เนื่องจากดิฉันได้ตระหนักถึงความสำคัญของทักษะทั้ง4ที่จะช่วยทำให้การศึกษาภาษาอังกฤษได้บรรลุตามเป้าหมาย ทักษะเหล่านี้หากเราได้มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา มันจะช่วยทำให้เรามีความรู้ ความสามารถในภาษาอังกฤษและในศาสตร์อื่นๆอีกด้วย เนื่องจากการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่มีทั้งเนื้อหาและการปฏิบัติ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ดิฉันผู้มีพื้นฐานทางด้านภาษาอย่างน้อยนิด จะต้องมีการฝึกทักษะทั้ง4ด้านเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจทางด้านภาษาอังกฤษ การที่เราจะพัฒนาทักษะทั้ง4ด้านนั้นมีหลายหลายวิธีที่ให้เราได้เลือกปฏิบัติ
            การฝึกทักษะแรกของดิฉันคือการฝึกทักษะการฟัง เนื่องจากการฟังถือว่าเป็นทักษะรับสารที่สำคัญทักษะหนึ่งและเป็นทักษะแรกที่เราต้องฟังให้เข้าใจ เพื่อนำไปสู่การพูดหรือคิดได้ ดิฉันจึงเลือกที่จะฟังเพลงเพราะเป็นสิ่งที่ดิฉันชอบ และเนื้อร้องของเพลงเป็นคำศัพท์ที่ไม่ได้ยากจนเกินไป ทำให้ดิฉันสามารถจับประเด็นใจความหลักของเพลงได้ แต่ก่อนที่เราจะจับประเด็นใจความหลักได้นั้น เราต้องทำความเข้าใจความหมายของเพลง อารมณ์เพลงให้ได้เสียก่อน การฝึกในครั้งนี้ดิฉันฟังเพลงหลายรอบมากเพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์และจับใจความหมายของคำศัพท์และสามารถเดาคำศัพท์ตัวต่อไปได้
           
           ทักษะต่อมาที่ดิฉันฝึกคือทักษะการพูด เนื่องจากประเทศไทยเราไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก จึงเป็นการยากที่เราจะสามารถพูดให้ถูกต้องทั้งสำเนียง หรือแม้กระทั่งคำศัพท์และไวยากรณ์ แต่หากเรามีความพยายามที่จะฝึกพูดแม้อาจจะมีสำเนียงที่ไม่เหมือนเจ้าของภาษา และอาจจะมีคำศัพท์ หรือใช้ไวยากรณ์ผิดบ้าง แต่หากเราฝึกฝนบ่อยๆแล้วทำซ้ำๆก็จะช่วยให้สำเนียงเราดีขึ้นและสามารถใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ได้ถูกต้อง ดิฉันเลือกที่จะฝึกทักษะนี้ด้วยการดูการ์ตูนแบบไม่มีคำแปลและเลือกเสียงเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นดิฉันก็ฝึกพูดตามตัวการ์ตูน ฝึกพูดประโยคที่เราพอจะรู้ความหมาย และประโยคที่เราสนใจ พูดโดยใช้สำเนียงให้เหมือนกับเจ้าของภาษาให้ได้มากที่สุด ในขณะที่พูดนั้นดิฉันจะจินตนาการถึงเหตุการณ์ที่เราสามารถจะนำประโยคนั้นไปใช้ หลังจากที่ดูหนังเสร็จดิฉันฝึกพูดประโยคที่ได้ดูจากหนังซ้ำๆและนำไปใช้กับเพื่อนด้วย การฝึกอย่างนี้บ่อยๆจะทำให้เราพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
            ทักษะต่อมาคือทักษะการอ่าน ทักษะการอ่านจะช่วยให้เราสามรถนำข้อมูลที่ได้ไปแก้ไขปัญหาได้ การที่เราเข้าใจในเนื้อหาที่อ่านนั้นจะทำให้เรามีความรู้มากขึ้นและเป็นการเพิ่มประสบการณ์ในชีวิตอีกด้วย การอ่านมีทักษะ2อย่างคือ skimming และ scanning หากเรามีพื้นฐานทางด้านการอ่านแบบ skimming และ scanning ที่ดีอยู่แล้ว มันจะช่วยทำให้เราสามรถเข้าใจบทความหรือเนื้อหาที่ได้อ่านอย่างดีและเร็วยิ่งขึ้น ดิฉันฝึกทักษะนี้ด้วยการอ่านนิยายเรื่อง Huckleberry Finn level2 ที่เลือกเรื่องนี้มาเพราะเห็นว่าอยู่ในระดับที่ไม่เกินความสามารถของตัวเอง เราสามารถอ่านได้ เข้าใจ และสามารถจินตนาการถึงเหตุการณ์ในเรื่องนั้นได้ จากการที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้ดิฉันได้แง่คิดหลายอย่าง เพราะหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาคล้ายกับชีวิตจริง นอกจากนี้ยังสามารถนำคำศัพท์ที่อ่านมานั้นไปใช้จริงได้อีกด้วย
            ทักษะสุดท้ายที่ดิฉันได้ฝึกคือทักษะการเขียน การที่เราจะเขียนได้ดีนั้นเราจะต้องรู้จุดอ่อนว่าเราขาดทักษะใดที่ส่งผลทำให้เราเขียนไม่ได้หรือเขียนได้แต่ไม่ถูกต้อง สำหรับดิฉันจะอ่อนเรื่องไวยากรณ์ ดิฉันจึงต้องไปศึกษาเพิ่มเติม ทำความเข้าใจเรื่องไวยากรณ์ให้ดีเสียก่อนแล้วจึงมาฝึกเขียน ดิฉันเริ่มฝึกจากการเขียนวลีหรือประโยคสั้นๆให้ได้ความหมายและถูกต้องตามโครงสร้างไวยากรณ์ จากนั้นดิฉันฝึกเขียนเรียงความเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ที่เลือกทำหัวข้อนี้เนื่องจากเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราสามารถสังเกตข้อมูลได้ด้วยตนเองคำศัพท์ที่ดิฉันใช้ไม่ได้ยาก จะเลือกใช้คำศัพท์ที่ง่ายๆสามารถเข้าใจได้

            ทักษะทั้ง4ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นทักษะพื้นฐานที่เราจำเป็นต้องฝึกฝนและพัฒนาตลอดเวลา เพื่อให้เกิดการรับสารที่ดีและสามารถนำสารนั้นไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน หรือในการทำงานสำหรับวิธีที่เราจะฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน นั้นมีหลากหลายวิธี เพียงแต่เราจะต้องเลือกวิธีที่เหมาะและฝึกบ่อยๆ หากเรามีทักษะที่ดีทั้ง4ด้านแล้ว จะช่วยทำให้เรียนภาษาอังกฤษได้อย่างมีความสุข และสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องในชีวิตประจำวันได้ และนอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ภาษาได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น