วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 8 (นอกห้องเรียน)

Learning log 8
(นอกห้องเรียน)
            การศึกษานอกชั้นเรียนในครั้งนี้ดิฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคการฟังเพลง และเทคนิคการอ่านข่าว เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษ เพราะทักษะการฟังถือเป็นทักษะที่จำเป็นที่สุดในการพัฒนา เพราะถือเป็นทักษะแรกที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจภาษาอังกฤษได้ สำหรับทักษะการอ่านนั้นถือเป็นทักษะรองมาจากทักษะการฟัง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นอีกทักษะหนึ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการอ่านถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการศึกษา การเจรจาต่อรอง และเพื่อการแข่งขันทางการประกอบอาชีพ และเรามักจะมีโอกาสใช้ทักษะการอ่านมากกว่าทักษะอื่นๆ สำหรับวิธีการที่จะพัฒนาทักษะทั้งสองด้านนั้นสามารถทำได้หลายวิธี สำหรับวิธีที่ดิฉันเลือกมานั้นคือการฟังเพลง และการอ่านข่าว เพราะถือเป็นกิจกรรมที่เราสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา
            ทักษะแรกที่ดิฉันฝึกนั้นคือทักษะการฟัง โดยการศึกษาเทคนิคการฟังเพลงสากลสำหรับวิธีการในการฟังเพลงสากลที่ช่วยในการพัฒนาทักษะการฟังนั้นมีดังนี้ ขั้นตอนแรกคือการเลือกชื่อเพลง ซึ่งดิฉันได้เลือกเพลง Who says ของ Selena Gomez เนื่องจากมันเป็นเพลงที่ค่อนข้างฟังง่าย ไม่ได้สลับซับซ้อน ขั้นตอนต่อไปคือการฟังเพลงรวดเดียวจบ โดยปราศจากเนื้อเพลง จากนั้นฟังซ้ำอักครั้งเพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม ในขั้นตอนนี้ดิฉันได้รายละเอียดคร่าวๆของเพลงเกี่ยวกับเพลงนี้คือ เพลงที่เป็นการให้กำลังใจตนเอง เป็นเพลงที่ไปในทางบวก ประมาณว่าใครบอกว่าเธอไม่สมบูรณ์แบบ ใครบอกว่าเธอไม่มีค่า ใครพูดอย่างนั้น ไหนบอกฉันมาว่าใครเป็นคนบอก ฉันไม่ใช่เจ้าหญิงที่สวยงาม ฉันก็แค่สวยในแบบของฉัน ซึ่งได้มากจากท่อนกลางของเพลงที่มีเนื้อหาดังนี้ Who says? Who says you not perfect? Who says you not worth it? I’m no beauty queen. I’m just beautiful me. หลังจากที่ได้ส่วนกลางของเพลงแล้วนั้น ดิฉันก็ฟังและหยุดเพลงทุกๆ5วินาที ขณะที่หยุดนั้นดิฉันได้เขียนคำหรือประโยคที่ได้ยินให้ได้มากที่สุด หลังจากนั้นก็ฟังเพลงอีกรอบเพื่อเขียนประโยคให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด และสำหรับขั้นตอนสุดท้ายคือการเปิดเพลงพร้อมกับดูเนื้อเพลง เพื่อตรวจสอบว่าข้อความหรือประโยคที่ได้มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด

            สำหรับการฟังเพลงในครั้งนี้ทำให้ดิฉันฟังภาษาอังกฤษเข้าหูยิ่งขึ้น ได้คำศัพท์มากมายโดยไม่ต้องท่อง แต่มันเกิดจากการสังเกตบริบทของประโยค และที่สำคัญมันทำให้เรารู้สึกสนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังได้สำเนียงภาษาของเจ้าของภาษา ทำให้เรามีสำเนียงภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างคล้ายกับเจ้าของภาษา และถ้าหากว่าเราฝึกฟังบ่อยๆเราก็จะมีสำเนียงในการพูดภาษาอังกฤษที่ดียิ่งขึ้น
            ต่อไปเป็นการศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคการอ่านข่าว แต่ก่อนที่เราจะอ่านข่าวนั้น เราควรมีพื้นฐานศัพท์มาพอสมควรแล้ว เนื่องจากในข่าวมีการใช้คำศัพท์ที่หลากหลายมาก และต้องรู้จักรูปแบบข่าวหรือที่เรียกว่า News Form มันจะทำให้อ่านเราสามารถอ่านข่าวได้อย่างเข้าใจ แล้วควรเริ่มจากอ่านข่าวสั้นๆ ง่ายๆก่อน โดยเฉพาะข่าวในท้องถิ่นหรือข่าวภายในประเทศ เพื่อสร้างกำลังใจในการอ่านข่าวให้ตนเอง และเป็นพื้นฐานในการอ่านข่าวระดับสูงขึ้นไป สำหรับการอ่านหนังสือพิมพ์ที่ดีนั้นเราต้องรู้จักใช้บริบทในการแปลศัพท์พยายามอย่าใช้พจนานุกรม นอกจากนี้คือการใช้หนังสือพิมพ์ภาษาไทยประกอบ และควรหาmain subject และ main verb เพื่อจะได้เข้าใจจุดมุ่งหมายหรือใจความของข่าว และที่สำคัญต้องฝึกอ่านทุกวัน วันละ5-15นาที มันจะทำให้เรารู้สึกคลังคำศัพท์ในหัวคุณเพิ่มมากขึ้น และจะสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ
            สำหรับข่าวที่ดิฉันเลือกมานั้นคือข่าว Cars under water: Floods cover highway from Bangkok to Pattaya & Rayong ซึ่งมีเนื้อหาข่าวดังนี้ On Highway 36 between Pattaya's Krathing Lai beach & Rayong, cars & vans under water last night as rains too much for drains. Down pour floods highway in Chon Buri15/09/2015Heavy rain struck parts of Chon Buri province overnight, flooding a main highway and stranding many vehicles, as the Meteorological tropical storm Department warned  Vamco will bring more rain to the Northeast, the East and the lower Central regions of Thailand from Sept 15-18.
สามารถสรุปใจความได้ว่า มีรถหลายคันที่ต้องตกอยู่ภายใต้น้ำ เนื่องจากน้ำท่วมทางด่วนจากกรุงเทพไปพัทยาและระยอง วันที่15/09/2015 นั้นฝนตกหนักมากที่ชลบุรี ทำให้น้ำท่วมทางด่วนสายหลักและท่วมยานพาหนะ ซึ่งตรงตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่าจะมีพายุที่จะส่งผลทำให้ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศตะวันออก และภาคกลางตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น ซึ่งการอ่านข่าวในครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้รู้จักคำศัพท์ที่ใช้ในการเขียนข่าวจริงๆ ซึ่งเป็นคำศัพท์พื้นฐานและร่วมสมัย และเป็นเหตุการณ์ที่ทันสมัย ทำให้ดิฉันไม่รู้สึกเบื่อ ข่าวที่ดิฉันนำมานั้น ดิฉันได้เลือกข่าวจาก Bangkok Post เพราะข่าวส่วนใหญ่เป็นข่าวไทย เราจะรู้สึกสนใจและผูกพันมากกว่าข่าวต่างประเทศ และเมื่อต้องเดาความหมายของศัพท์-สำนวนหรือเนื้อหาก็เดาได้ง่ายกว่า และนอกจากนี้แล้วเว็บไซต์นี้ยังมีการยกคำศัพท์-สำนวนในข่าวขึ้นมาอธิบายด้วยภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยอีกด้วย

ถึงแม้ว่าการฟังเพลงและการอ่านข่าวจะมีเทคนิคที่ใช้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน แต่ทั้งสองก็ให้ผลลัพธ์อย่างเดียวกัน นั้นคือทำให้เรามีทักษะภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟังและการอ่านที่ดีขึ้น การฟังเพลงและการอ่านข่าวถือเป็นส่วนน้อยๆของวิธีการที่จะใช้ในการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ แต่มันก็สามารถทำให้เราเก่งภาษาได้หากเราหมั่นฝึกฝนและปฏิบัติอยู่บ่อยๆ มันจะช่วยพัฒนาทางด้านคำศัพท์ ทำให้เรามีฐานความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องท่องแต่เกิดจากการเดาคำศัพท์จากบริบท นอกจากนี้ยังทำให้เราได้เห็นประโยคที่นำมาใช้ในชีวิตจริง ในสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นประโยคที่มีคำศัพท์ที่ร่วมสมัย เราสามารถนำประโยคเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ และที่สำคัญการฟังเพลงและการอ่านข่าวจะทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มันทำให้เรารู้สึกอยากที่จะศึกษา และฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา เพราะมันมีคำศัพท์และประโยคใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น