วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 14 การอบรมภาคบ่าย 29/10/58

Learning log 14
(นอกห้องเรียน)
            การเข้าอบรมโครงการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในช่วงบ่ายของวันแรกนั้น ทำให้ดิฉันได้รับความรู้และเทคนิคในการเรียน และเทคนิคการสอนหลากหลายรูปแบบที่จะสามารถนำไปประยุกต์ในการทำงานในอนาคต โดยที่ได้มีการพูดถึงการความรู้ทั่วไปและความรู้หรือศัพท์แบบผิดๆที่นักเรียนไทยหรือคนไทยทั่วไปมักจะใช้กันอยู่บ่อยๆ ทำให้เราได้ความเข้าใจและได้เปลี่ยนทัศนคริในการใช้ภาษาอังกฤษ นอกจากนี้แล้วยังทำให้เรารู้ถึงสาเหตุที่ทำให้คนไทยเรียนภาษาอย่างล้าช้า
            การเข้าอบรมในครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากการใช้ภาษาของมนุษย์ที่ถึงแม้ว่าภาษาอังกฤษจะไม่ได้เป็นภาษาที่มีผู้คนใช้มากที่สุดก็ตาม แต่มันเป็นภาษาที่ทุกคนในศตวรรษที่21จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้จริง เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้มากที่สุดในโลกอินเทอร์เน็ต จึงทำให้ทุกคนมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสาร สาเหตุที่ทำให้คนไทยใช้ภาษาอังกฤษอย่างไม่คล่องแคล่วนั้นเกิดจากวัฒนธรรมของสังคมไทย ที่ไม่ได้กระตุ้นให้ผู้คนเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษอย่างแท้จริง เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์พร้อมที่จะเอื้ออำนวยให้ประชากรทุกคนมีที่ทำกิน ทำให้คนไทยไม่ค่อยอยากจะค้นคว้าหรือศึกษาเพื่อจะเพิ่มพูนคุณค่าหรือทำให้อาชีพของตนเองดียิ่งขึ้น เนื่องจากทุกคนคิดว่าสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ก็ถือว่าดีอยู่แล้ว

            หากเราลองมองเหตุการณ์บ้านเมืองหรือชีวิตความเป็นอยู่ของคนในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าเต็มไปด้วยเทคโนโลยี สังคมที่ทันสมัยและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ภาษาอังกฤษก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองมีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น เนื่องจากได้มีการใช้ภาษาอังกฤษในการค้าขายหรือทำธุรกิจ ทำให้ทุกคนมุ่งหวังที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับตนเองให้ดียิ่งขึ้น เลยอาจจะทำให้เราเห็นตัวอักษรหรือได้ฟังภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น ซึ่งบางทีเราอาจจะได้ฟังหรือเห็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีการใช้กันแบบผิดๆ เช่น chill ที่หมายถึง เย็น คนไทยมักจะใช้เป็น chill chill หรือ jam ที่หมายถึง แออัด คนไทยมักจะใช้ jam ในความหมายที่ว่ามีส่วนร่วมด้วย แทนที่จะใช้ join แทน เป็นต้น นอกจากจะเป็นคำแล้วนั้นคนไทยก็ยังใช้ประโยคที่เป็นภาษาอังกฤษแบบผิดๆอีกด้วย เช่น wash the film เป็นประโยคที่ผิดอีกเช่นกัน เราจะไม่ใช้ประโยคนั้นในการที่จะลอกว่าล้างรูป หรืออาจจะมีการใช้ adjective แบบผิดๆ เช่น hot เราจะไม่ใช้คำนี้ในการถามคนอื่นว่าเขาร้อนไหม เพราะมันไม่ได้แปลว่าร้อน แต่จะแปลได้ว่าเซกซี่ นอกจากคำเหล่านี้แล้วนั้นเรามักจะพบการใช้ยี่ห้อแบรนด์หรือชื่อแบรนด์ แทนคำศัพท์ที่แท้จริงอีกด้วย เช่น คนไทยมักจะใช้คำว่า xerox ในการถ่ายเอกสาร แท้ที่จริงแล้วจะต้องใช้คำว่า photocopy หรือใช้ fab แทนผงซักฟอก ทั้งที่จริงแล้วต้องใช้คำว่า detergent และคำยอดนิยมที่คนไทยใช้แบบผิดๆนั้นคือ mama ใช้แทนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คำศัพท์ที่ถูกต้องคือ instant noodles
                หลังจากที่ได้รู้คำศัพท์หรือประโยคที่คนไทยมักจะใช้กันแบบผิดๆแล้วนั้น ก็ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ภาษามีการเปลี่ยนแปลงมีทั้งหมด 6 ปัจจัย ปัจจัยแรกคือ Self-actualization หมายถึงปัจจัยที่มนุษย์ต้องการ ต่อมาคือ Esteem หมายถึงการรู้คุณค่าในตนเอง ต่อมาคือ Social Needs หมายถึงการเข้าสังคม ต่อมาคือ Safety and Security หมายถึงความปลอดภัย ความมั่นคง ต่อมาคือ Physiological Needs (survival) หมายถึงความต้องการทางด้านร่างกาย และสุดท้ายคือ Wifi นั้นก็คือโลกอินเทอร์เน็ตนั้นเอง ปัจจัยทั้ง 6 ปัจจัยนี้ถือเป็นปัจจัยทีมีความเกี่ยวข้องกัน

                การอบรมในภาคบ่ายของวันนี้ทำให้ดิฉันได้เห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้มากที่สุดบนโลกอินเทอร์เน็ตจึงทำให้ทุกคนต้องมีการศึกษาภาษาอังกฤษให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้จริงในชีวิต นอกจากนี้แล้วภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้ในการสื่อสาร ใช้ในการทำธุรกิจ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องมีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นอกจากจะได้เห็นถึงความสำคัญของภาษาแล้วนั้น ดิฉันยังได้ทราบถึงคำศัพท์ที่คนไทยมักจะใช้กันอย่างผิดๆ ซึ่งบางคำดิฉันก็เคยใช้เช่นเดียวกัน แต่หลังจากวันนี้นั้นดิฉันจะพยายามปรับปรุงพัฒนาการในการใช้ภาษาให้ดียิ่งขึ้น และสุดท้ายที่ดิฉันได้รับความรู้มานั้นคือปัจจัยที่ทำให้ภาษามีการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีทั้งหมด 6 ปัจจัยดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ดิฉันได้รับจากการเข้าอบรมในครั้งนี้คือเทคนิคและทักษะดีๆที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียน หรือการทำงานในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น