วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 8 (ในห้องเรียน)

Learning log 8
(ในห้องเรียน)
            ในชีวิตประจำวันของทุกคนมักจะพบเจอกับการสนทนาภาษาอังกฤษ หรือรายล้อมด้วยภาษาอังกฤษ เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมในโลกปัจจุบัน และเป็นภาษาสากลของโลก ดังนั้นทุกคนจึงจำเป็นต้องมีความรู้ และสามารถนำภาอังกฤษไปประยุกต์ใช้มนชีวิตประจำวันได้ สำหรับประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร การเรียน การสอนนั้นมีรูปแบบประโยคที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ว่าเราสมควรใช้ประโยคแบบใด สำหรับการสนทนาในชีวิตประจำวันนั้นเราอาจจะไม่แน่ใจหรือไม่รู้ว่าตนเองได้ใช้ประโยตในลักษณะใด ดั่งเช่นการใช้อนุประโยคที่ทำหน้าที่เป็นคำนามNoun Clause เราอาจจะใช้หรือได้ยิน Noun Clause โดยไม่รู้ตัว เพราะเราไม่ได้ศึกษารูปแบบหรือวิธีการใช้Noun Clause อย่างละเอียดมาก่อน
            Noun Clause คืออนุประโยคที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นคำนามในประโยค สามารถเป็นประธานหรือกรรมในประโยค และยังสามารถเป็นส่วนเติมเต็มได้อีกด้วย หลักการใช้ Noun Clause มี3 แบบ 1.การใช้ Noun Clauseที่ขึ้นต้นด้วย that สามารถใช้ตามหลังกริยาบางตัวที่แสดงความรู้สึก ความคิด หรือความคิดเห็น เช่น think, feel, remember, know, suggest, doubt, hope, recognize, understand, agree เช่น We think that we have got to now.พวกเราคิดว่าพวกเราจะต้องไปแล้วล่ะตอนนี้ Big John knows all along that his mom love him so much.บิ๊ก จอห์น รู้มาโดยตลอดว่าแม่รักเขามากๆ นอกจากจะใช้ Noun Clauseตามหลังกริยา ซึ่ง Noun Clauseทำหน้าที่เป็นกรรมแล้ว เรายังสามารถใช้ Noun Clauseเป็นประธานได้อีกด้วย เช่น That I am smart is not true.ที่ว่าฉันเก่งเป็นเรื่องไม่จริง

            ต่อไปจะเป็นการใช้ Noun Clauseที่ขึ้นต้นด้วย Wh-words (what, where, when, why, who, how) ซึ่งจะมีหลักการใช้ดังนี้ 1. Noun Clauseที่ขึ้นต้นด้วยWh-words มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Indirect wh-question และแม้ว่า Noun Clauseเหล่านี้จะขึ้นต้นด้วยคำแสดงคำถาม แต่ลำดับคำในอนุประโยคนี้จะเป็นลำดับคำของประโยคบอกเล่า ไม่ใช่ลำดับคำของประโยคคำถาม เช่น I can’t tell you where he lives now.ผมไม่สามารถบอกคุณได้ว่าตอนนี้เขาอยู่ไหน I don’t know why he come here very often.ผมไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงมาที่นี่บ่อยนัก 2.การใช้เครื่องหมายวรรคตอนของประโยคเป็นไปตามลักษณะของmain clause เป็นคำถามจะใช้เครื่องหมาย question mark(?) ปิดประโยค ถ้าmain clause เป็นบอกเล่าจะใช้เครื่องหมายfull stop(.)ปิดประโยค เช่น Could you tell me where Big John works so far? คุณจะบอกผมได้ไหมว่าบิ๊ก จอห์นทำงานที่ไหนทุกวันนี้ I know why she loves me.ผมรู้ว่าทำไมคุณถึงรักผม
            สุดท้ายเป็นการใช้ Noun Clauseที่ขึ้นต้นด้วย if หรือ whether มีรายละเอียดดังนี้ 1. Noun Clauseที่ขึ้นต้นด้วย if หรือ whetherคือ Indirect yes/no question เช่น I don’t know if they passed the exam. 2.ลำดับคำในประโยคและเครื่องหมายจบประโยคใช้หลักเกณฑ์เดียวกับ if หรือ whetherที่ขึ้นต้นด้วยwh-words 3.จะใช้Noun Clauseที่ขึ้นต้นด้วย if หรือ whetherเมื่อmain clause แสดงการใช้ความคิดเห็น หรือความคิดคำนึง เช่นI can’t remember if I had already paid him.และ I wonder whether he will arrive in time. 4.ใช้Noun Clauseที่ขั้นต้นด้วยif หรือ whether เมื่อต้องการถามคำถามอย่างสุภาพ เช่น Can you tell me whether the tickets include drink?

            การใช้ Noun Clause นั้นถือเป็นประโยคที่เรามักจะนำมาใช้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว สำหรับวิธีหรือขั้นตอนการใช้Noun Clauseนั้นก็ไม่ได้มีความซับซ้อนหรือยุ่งยากแต่อย่างใด อาจจะเป็นเพราะNoun Clauseเปรียบเสมือนคำนามที่พวกเราคุ้นเคยกันดี เลยทำให้การใช้Noun Clauseนั้นง่าย และสามารถเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ประโยNoun Clauseในชีวิตประจำวันได้จริง เราไม่จำเป็นต้องท่องหรือต้องจำประเภท รูปแบบ ของการใช้Noun Clause เพียงหมั่นใช้บ่อยๆ หมั่นสร้างประโยคใหม่ๆด้วยตนเอง เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราใช้Noun Clauseได้อย่างถูกต้องแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น