วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 11 (นอกห้องเรียน)

Learning log 11
(นอกห้องเรียน)
                ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ทั้งในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่จะเข้าถึงแหล่งวิทยาการต่างๆและค้นคว้าความรู้ใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันมีคนใช้ภาษาอังกฤษถือเป็น1ใน3ของประชากรโลก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้ประชากรไทยได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับที่จะสื่อสารได้ จะถือเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และการประกอบอาชีพ ตลอดจนการเจรจาต่อรองสำหรับการแข่งขันด้านเศรษฐกิจและสังคมในเวทีโลกต่อไป แต่การที่จะไปถึงจุดๆนั้นได้นั้นเราจะต้องมีการฝึกทักษะทั้ง4ด้านก่อน ไม่ว่าจะเป็นทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน เนื่องจากนักเรียนไทยยังมีพื้นฐานทางด้านภาษาน้อยนัก ซึ่งถ้าหากเราสามารถที่จะพัฒนาทักษะทั้ง4ด้านนี้ได้นั้นถือเป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาของเราให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถฟัง อ่าน พูด หรอเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและสวยงาม ดิฉันจึงถือโอกาสนี้เพื่อพัฒนาทักษะทั้ง4ด้านให้ดียิ่งขึ้น
            ทักษะแรกที่จะต้องฝีกฝนและพัฒนาคือทักษะการฟัง ซึ่งดิฉันได้ฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะนี้โดยการฟังเพลง ดิฉันจะเลือกฟังเพลงที่มีคำศัพท์ที่ไม่ยากจนเกินไป มีการใช้คำศัพท์ที่เราพบอยู่บ่อยๆ นั้นคือเพลง Habits สำหรับขั้นตอนในการฝึกนั้นมีดังนี้ ดิฉันจะฟังรอบแรกรวดเดียวจบ โดยไม่ได้ดูเนื้อเพลงแต่อย่างใด จากนั้นจะฟังซ้ำอีกครั้งเพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมของเพลง จากนั้นจะฟังละหยุดเพลงทุกๆ5วินาที ขณะที่ฟังนั้นดิฉันได้มีการเขียนคำศัพท์หรือวลีที่ตนเองได้ยินให้ได้มากที่สุด และพยายามจับคอนเซปต์นของเพลงอย่างคร่าวๆว่าในเพลงกำลังพูดถึงอะไร แต่ในขั้นนี้ดิฉันไม่ได้เข้าใจความหมายของคำศัพท์ทุกคำแต่ก็ถือว่าไม่เป็นไร เพราะได้สรุปคร่าวๆเกี่ยวกับเพลงนั้นได้ก็ถือว่าดีมากแล้ว จากนั้นดิฉันพยายามฟังเพลงแบบเดิมและพยายามหยุดเพลงทุกๆ5วินาทีเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ดิฉันพยายามเติมคำศัพท์ลงไปให้มากขึ้น และแก้ใขข้อผิดพลาดต่างๆจากการเขียนครั้งแรก จากนั้นก็เรียบเรียงข้อมูลให้เป็นประโยค โดยใช้ความรู้ด้านไวยากรณ์เพื่อทำให้ได้ประโยคที่สมบูรณ์และเข้าใจ ต่อมาดิฉันได้ฟังเพลงพร้อมๆกับหยุดเพลงทุกๆ10นาทีพร้อมทั้งจดคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลงลงในกระดาษแผ่นใหม่ เพื่อนำมาตรวจสอบกับกระดาษแผ่นเก่าที่เราได้มีการเขียนคำศัพท์ไปแล้ว เมื่อตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เลือกกระดาษหรือประโยคที่เราคิดว่าถูกต้องที่สุด ไปเปรียบเทียบกับเนื้อเพลงจริงๆ เพื่อตรวจสอบปัญหาที่ทำให้เราฟังไม่รู้เรื่องเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากการฟังสำเนียงไม่ออก หรืออาจจะเกิดจากการออกเสียงไม่ถูกต้อง เป็นต้น

            สำหรับเนื้อเพลงของเพลงจะเกี่ยวกับการทำตัวเองให้ยุ่งตลอดเวลา เพื่อที่จะให้เธอหายไปจากสมองฉัน และฉันต้องทำตัวเมาตลอดเวลา เพื่อให้ลืมเธอ ฉันใช้เวลาในแต่ละวันทำแบบนี้ พยายามลืมเธอให้ได้ แต่พอส่างเมามันก็เหมือนเดิม ฉันต้องเมาตลอดชีวิตของฉัน เพื่อที่จะลืมว่าฉันคิดถึงเธอ มีเนื้อเพลงบางส่วนเป็นดังนี้ You're gone and I gotta stay. High all the time. To keep you off my mind. Spend my days locked in a haze. Trying to forget you babe. I fall back down. Gotta stay high all my life.
To forget I'm missing you
            ทักษะต่อไปที่จะต้องมีการฝึกฝนนั้นคือทักษะการพูด ทักษะนี้ถือเป็นอีกทักษะที่ต้องมีการฝึกฝนบ่อยๆ เนื่องจากเราไม่ค่อยได้ใช้ทักษะนี้เท่าไหร่ ทำให้ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของเด็กไทยนั้นพัฒนาได้ช้า ซี่งดิฉันก็ได้ศึกษาเกี่ยวกับเคล็ดลับที่จะทำให้เราพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว เคล็ดลับที่1 ไม่อายที่จะพูด มีทางเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ทักษะการพูดของเราดีขึ้น ในช่วงแรกเราอาจจะพูดผิดบ่อย นึกคำศัพท์ไม่ออก หรือยังเรียบเรียงประโยคผิดๆ ถูกๆ บ้าง แต่เราห้ามยอมแพ้เด็ดขาด หรือแม้กระทั้งเสียงตำหนิของคนรอบข้างอีกด้วย เคล็ดลับที่2 คือไม่กลัวผิดพลาด ถ้าหากเมื่อไหร่ที่มีคนบอกว่าเราพูดไม่ถูก ครั้งต่อไปเราก็แค่ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร โดยเฉพาะเมื่อเราอยู่ในกระบวนการเรียนรู้ อย่าไปกังวลกับไวยากรณ์(grammar)มากนัก เบื้องต้นขอแค่สื่อสารพอเข้าใจก่อน แล้วค่อยพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ เคล็ดลับที่3 คือไม่โทษตัวเอง เพราะการพูดภาษาอังกฤษไม่สามารถที่จะพูดให้ดีขึ้นได้ภายในชั่วข้ามคืน ดังนั้นห้ามโทษตัวเองถ้าหากเราฝึกไปสักระยะแล้วยังไม่ค่อยมีอะไรดีขึ้นเลย เพราะเรื่องแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติของการฝึกใหม่ๆ เคล็ดลับที่4คือ ไม่เปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น เพราะมันไม่มีประโยชน์เลยหากเรามานั่งเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะเรื่องแบบนี้เราต้องฝึกอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะบางทักษะอาจจะเป็นทักษะที่เราไม่ถนัด เราจึงต้องพยายามมากกว่าคนอื่น ในการฝึกภาษาอังกฤษเป้าหมายสำคัญคืออ่านออกเสียงบ่อยๆ เวลาอ่านอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นข่าว หนังสือหรือข้อความบนเว็บไซต์ ควรฝึกอ่านออกเสียงบ่อยๆ เพราะเราจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆและสำนวนที่น่าสนใจมากมาย นอกจากนี้ยังทำให้เราเห็นข้อบกพร่องของตนเองในการอ่านได้อีกด้วย
            ทักษะต่อมาที่ต้องมีการพัฒนาคือทักษะการอ่าน ทักษะการอ่านเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ในการศึกษา การทำงาน ซึ่งในครั้งนี้ดิฉันได้เลือกอ่านข่าวเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ก่อนที่จะอ่านข่าวใดๆเราควรมีพื้นฐานศัพท์มาพอสมควรแล้ว เนื่องจากในข่าวมีการใช้ศัพท์ที่หลากหลายมาก และต้องรู้จักรูปแบบของข่าวเสียก่อน จะทำให้เราสามารถอ่านข่าวได้อย่างเข้าใจ เราควรเริ่มอ่านข่าวสั้นๆ ง่ายๆก่อน โดยเฉพาะข่าวในท้องถิ่น หรือข่าวภายในประเทศ เพื่อเสริมสร้างกำลังใจในการอ่านข่าวให้ตนเอง และเป็นพื้นฐานในการอ่านข่าวระดับสูงขึ้นไป การอ่านหนังสือพิมพ์ที่ดีนั้นต้องรู้จักแปลคำศัพท์โดยดูจากบริบท พยายามอย่าใช้ดิกชันนารีช่วยแปล ในการอ่านนั้นเราอาจจะใช้หนังสือพิมพ์ภาษาไทยประกอบ ในช่วงเรากำลังอ่านนั้นพยายามหา main subject และ main verb เพื่อจะได้เข้าใจจุดมุ่งหมายหรือใจความของข่าว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษนั้นคือเวลา เราต้องอ่านทุกวัน วันละ5-15 นาที จะทำให้เรามีคลังคำศัพท์ที่เพิ่มขึ้น และสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น
            สำหรับข่าวที่ดิฉันอ่านคือข่าวจากเว็บไซต์ Bangkok Post ซึ่งมีหัวข้อข่าวดังนี้ Bomb kills 2 rangers, wounds 5 in Pattani มีรายละเอียดข่าวดังนี้ Two rangers were killed and five others wounded by a bomb explosion on a road in Sai Buri district of Pattani province on Monday morning, reports said.The attack occurred about 7.20am while  patrol from Company 4407 of the Rangers Task Force 44 were travelling in an armoured vehicle along a rural road in tambon Manang Dalam.As they approached Manang Dalam village, a bomb planted on the road was detonated remotely. The vehicle was thrown off the road by the powerful explosion.Two rangers, Pipatpong Chuayboonsong and Muhama Kaning, were killed.Five rangers were wounded: Boonmayin Chaesani, Ronnachai Chupan, Kiatisak Chaisit, Sarawut Kuiyoksui and Boonyarit Kanchanarat. They were admitted to Sai Buri Hospital.Another bomb was also set off as a reinforcement team of rangers arrived, but caused no injuries. 
                สามารถแปลความได้ดังนี้ มีการลอบวางระเบิดทหารพรานเสียชีวิต2นาย และบาดเจ็บ5นาย ที่จังหวัดปัตตานี ทหารพราน2นายเสียชีวิตและอีก5นายได้รับบาดเจ็บโดยการระเบิดที่สายบุรี จังหวัดปัตตานี ในเช้าวันจันทร์นี้ การโจมตีได้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 07:20 นาทีของเช้าวันจันทร์ ในขณะที่หน่วยลาดตระเวนจากกลุ่มกองกำลัง4407 ของกองกำลังทหารพรานเขต44 กำลังเดินทางไปยังตำบลมะนัง ดาลัม เพื่อตีสนิทกับคนในชุมชน ระเบิดได้ถูกตั้งไว้บนถนนเส้นนั้น จึงทำให้รถถังถูกเหวี่ยงออกไปข้างถนนเนื่องจากแรงระเบิด ทหารพราย2นายที่เสียชีวิตชื่อ นายพิพัฒพงศ์ ช่วยบุณสงค์ และนายมูฮามะ กานิง ส่วนทหารพรานอีก5นายที่ได้รับบาดเจ็บชื่อนายบุญมายิณ เจ๊ะสานิ นายรณชัย ชูพัน นายเกียติศักษดิ์ ชัยสิทธ์ นายสราวุธ คุยยกทรุย และนายบุญฤทธิ์ กัญจนราช พวกเขาถูกนำตัวไปที่โรงพยาบาลสายบี ส่วนระเบิดลูกอื่นๆที่ได้วางเพื่อลอบสังหารทหารพรานนั้นไม่ทำงานเลยทำให้ไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด
            สำหรับทักษะสุดท้ายที่ดิฉันได้ฝึกนั้นคือทักษะการเขียน การเขียนภาษาให้ถูกต้องและสวยงามนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดิฉันจึงหาเคล็ดลับดีๆเพื่อพัฒนาทักษะของตนเองให้ดียิ่งขึ้น วิธีที่สำคัญคือการคิดเป็นภาษาอังกฤษไปเลย ห้ามคิดเป็นภาษาไทยแล้วแปลกลับไปเป็นภาษาอังกฤษ เพราะรายละเอียดหลายๆอย่างอาจจะตกหล่นระหว่างการแปลได้ วิธีนี้ต้องอาศัยความคุ้นเคยกับภาษา ก็มีวิธีช่วยพัฒนาทักษะดังนี้ 1 การเขียนร่างหลายๆครั้งหรือเขียนแล้วทบทวนแก้ไขหลายรอบ วิธีที่2 คือจับอะไรรวมกันได้ก็รวมเข้าด้วยกัน คือการรวมประโยคที่สามารถรวมกันได้นำมารวมกัน งานเขียนของเราจะได้ไม่ดูง่ายจนเกินไป สำหรับการแปลงรูปประโยคเราสามารถฝึกได้จากการฟัง ดู และสุดท้ายคือการขยันพิมพ์ภาษาอังกฤษในสเตตัส เพราะเมื่อมีคนเก่งภาษาในโลกโซเชียลมาเห็นเขาจะได้ช่วยแนะนำแก้ไข และการแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาอังกฤษบ่อยๆจะทำให้เราไม่รู้สึกกลัวเวลาต้องเขียนงานจริง
            สำหรับการเรียนรู้นอกชั้นเรียนในครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะที่สำคัญทั้ง4ด้านนั้นคือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน มันทำให้ดิฉันเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ และเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องฝึกทักษะดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นเครื่องในการแสวงหาความรู้และประกอบอาชีพ รวมไปถึงการเจรจาต่อรองสำหรับเศรษฐกิจและสังคมในระดับโลกต่อไป สำหรับวิธีการที่จะพัฒนาทักษะทั้ง4ด้านนี้นั้นสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับความถนัดหรือความชอบส่วนตัว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการฝึกทักษะทั้ง4ด้านคือเวลาในการฝึกฝน เราจะต้องหมั่นฝึกฝนตลอดเวลา เพื่อพัฒนาทักษะให้ดียิ่งขึ้น ทักษะทั้ง4ด้านย่อมมีความสอดคล้องกัน ทุกทักษะนั้นจะทำให้เรามีพื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษที่ดียิ่งขึ้น หากเรามีพื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษดีแล้ว เราก็จะสามารถใช้ความรู้เหล่านั้นในสังคมปัจจุบันได้อย่างมีความสุข เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่คนทั้งโลกให้การยอมรับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น