วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 9 (ในห้องเรียน)

Learning log 9
(ในห้องเรียน)
            การศึกษาในห้องเรียนครั้งนี้ ดิฉันได้เรียนรู้เรื่อง การลด Adverb Clause of Time โดยที่ครั้งนี้อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อที่ดิฉันจะได้ช่วยกันเรียนรู้ไปพร้อมกัน และร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆในกลุ่ม โดยสามารถสรุปได้ว่า Adverb Clause of Time เป็นอนุประโยคที่ใช้ขยายกริยา และบ่งบอกถึงเวลาโดยมีคำสันธานเข้ามาเชื่อมระหว่าง main clause และ adverb clause
            การลดรูป Adverb Clause of Time นั้นมีกฎในการลดทั้งหมด 3 กฎ กฎข้อที่1 คือถ้าประธานในประโยคหลักและประโยครองอ้างถึงคนหรือสิ่งของที่เป็นสิ่งเดียวกัน สามารถตัดประธานในประโยครองได้ เช่น I learned a lot of  English while I was in secondary school. เนื่องจาก I ในประโยคหลักและ I ในประโยครองเป็นประธานตัวเดียวกัน เราจึงตัดประธานและกริยาช่วยในประโยคทั้งสอง แล้วทำกริยาในอนุประโยคให้เป็น gerund ก็จะกลายเป็น While being in secondary school, I learned a lot of English. เราสามารถวางตำแหน่งอนุประโยคไว้หน้าหรือหลังของประโยคหลักก็ได้ หากวางไว้ด้านหน้าเราก็ไม่ต้องใส่ comma (,) คั่นกลางประโยคทั้งสอง แต่ถ้าหากเราวางไว้ด้านหลังเราก็ไม่ต้องใส่ comma (,)

            กฎข้อที่2 คือถ้าประธานในอนุประโยคเป็น you, we, people, scientist, nurses, etc. เช่น When a student go to bed early at night, the homework don’t finish. เมื่อลด Adverb Clause of Time จะได้เป็น When I going to bed early at night, the homework don’t finish. แต่ถ้าประธานในประโยคหลักและประโยครองต่างกัน เราไม่สามารถตัดประธานได้ เช่น After Kate is going to Paris, I’m living in Thailand.
            สำหรับกฎข้อสุดท้าย คือเมื่อการกระทำในประโยครองได้จบไปแล้วอย่างสมบูรณ์ และมีsince เป็นตัวเชื่อมบอกเวลา เราไม่สามารถลดรูปได้ เช่นI has studied English since I was young.
            สิ่งที่ควรจำเกี่ยวกับเรื่องนี้คือถ้าประธานในอนุประโยครองเป็นคำนามและประธานในอนุประโยคหลักเป็นคำสรรพนาม ที่อ้างถึงคำนามนั้น จะต้องสลับประธานของทั้งสองประโยคก่อนที่จะลดประธานในอนุประโยครอง เช่น After the weather is bad, it becomes terrible. เมื่อสลับประธานของประโยคจะได้เป็น After it is bad, the weather becomes terrible. สามารถลดรูปประโยคได้ว่า After being bad, the weather becomes terrible.
                ในการศึกษาเรื่องการลดรูป Adverb Clause of Time ในครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้รับเทคนิคในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และที่สำคัญคือสมาชิกในกลุ่มทุกคนต้องมีความสามัคคีกันงานถึงจะประสบความสำเร็จ เราสามารถลดรูป Adverb Clause of Time ได้ตามกฎดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น หากเรามีความชำนาญมีความรู้ในการใช้ Adverb Clause of Time แล้วนั้นจะทำให้เราสามารถอ่านหนังสือต่างๆได้อย่างเข้าใจ

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น