วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 13 การอบรมภาคเช้า 29/10/58

Learning Log 13
นอกห้องเรียน
            การศึกษานอกชั้นเรียนในครั้งนี้ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีมากอีกโครงการหนึ่ง เพราะการศึกษาหรือการเรียนภาษาอังกฤษในปัจจุบันจำเป็นต้องบูรณาการทักษะต่างๆที่ใช้ในการเรียนภาษา เนื่องจากเราไม่สามารถที่จะเรียนรู้หรือสอนทางทักษะใดทักษะหนึ่งได้ สำหรับการอบรมในช่วงเช้านั้น ทำให้ดิฉันได้เทคนิคหรือวิธีในการเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ มีวิทยากรหลากหลายท่านทีมีความรู้และประสบการณ์มาร่วมกันแบ่งปันไอเดียและแนะวิธีการที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการใช้ภาษาอังกฤษ สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และสามารถคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์ ศาสตร์ทางภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
            ในการอบรมครั้งนี้มีการบรรยายถึงสภาพการศึกษาทางด้านภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันที่ต้องมีการบูรณาการทักษะเข้าด้วยกัน ไม่สามารถที่จะเรียนแบบทักษะใดทักษะหนึ่ง และนอกจากนี้การศึกษาภาษาอังกฤษในปัจจุบันมีการเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง พัฒนาตนเองจนตลอดชีวิต การเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีเป้าหมายหลักเพื่อการสื่อสาร เนื่องจากมนุษย์ทุกคนย่อมต้องมีการสื่อสารกัน และภาษาที่เป็นภาษาสากลที่คนใช้ในการสื่อสารนั้นคือภาษาอังกฤษ แต่การที่จะสื่อสารได้นั้นเราต้องเรียนเพื่อให้มีความรู้ที่จะนำไปใช้ในการสื่อสาร ซึ่งการเรียนภาษาให้ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องเกิดจากการที่มีครูที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้แก่ลูกศิษย์ เพราะครูที่มีประสิทธิภาพนั้นจะเป็นครูที่มีวิทยาวุทในการติดอาวุธทางปัญญาแก่ลูกศิษย์ ลูกศิษย์หรือคนที่สนใจจะเรียนภาษานั้นจะต้องใฝ่ถาม สนใจ จำชัด ปฏิบัติได้ และถ่ายทอดเป็น

            ต่อมาได้มีการเสวนาวิชาการงานวิจัย Beyond Language Learning ซึ่งได้มีการพูดเกี่ยวกับการศึกษาในศตวรรษที่21 ที่ผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดการวิเคราะห์ ผู้เรียนส่วนใหญ่จะไม่สามารถวิเคราะห์สิ่งที่ตนเองอ่านหรือพบเห็นได้ จึงทำให้ผลกระทบต่อสิ่งที่ไม่เป็นความจริง เช่น การอ่านข่าวโดยขาดการวิเคราะห์ แล้วนำมาเผยแพร่ต่อ จะส่งผลกระทบต่อคนที่ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ได้ เขาจะกลายเป็นคนที่เชื่ออะไรง่ายๆ เชื่อในสารที่ตนเองรับมาทั้งๆที่ไม่รู้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ เพราะฉะนั้นการศึกษาในศตวรรษที่21นั้นต้องมุ่งเน้นให้เด็กสามารถคิดวิเคราะห์ได้ การฝึกการคิดวิเคราะห์นั้นเฉกเช่นเดียวกับการฝึกทักษะอื่นๆ ที่ต้องมีการฝึกวิเคราะห์บ่อยๆโดยการฟังหรือวิเคราะห์รูปภาพ
            นอกจากนี้ได้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับ21st Century Learning Skills ที่จะต้องมีทักษะทั้งหมด 7 C ด้วยกัน 1.Critical Thinking & Problem-Solving คือทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา 2.Creativity & Innovation คือทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม 3.Cross-cultural understanding คือทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ 4.Collabority, teamwork & leadership คือทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ 5.Communication, Information & media literacy คือทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ 6.Computing & ICT literacy คือทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสุดท้าย 7.Career & Learning skills คือทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ สาเหตุที่ต้องใช้ทักษะทั้ง 7 C นี้เพราะคนในศตวรรษที่21จะต้องเป็นบุคคลพร้อมเรียนรู้และเป็นคนทำงานที่ใช้ความรู้

            สำหรับการเข้าอบรมในช่วงเช้านี้ ทำให้ดิฉันได้รู้ถึงแนวทางในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษหรือเทคนิคที่จะใช้ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการสื่อสารและการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนหรือการทำงาน การเรียนนั้นจะต้องมีการบูรณาการทักษะทั้ง4ด้านเข้าด้วยกัน เราไม่สามารถที่จะเรียนโดยใช้ทักษะใดทักษะหนึ่ง และสิ่งสำคัญในการเรียนภาษานั้นคือการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุด การที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนภาษานั้นจะต้องมีผู้สอนที่มีประสิทธิภาพ เพราะเขาจะสามารถสอนเด็กให้คิดเป็น และเด็กสามารถนำความรู้ส่วนนั้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ปัจจุบันการศึกษาในศตวรรษที่21ต้องใช้ทักษะทั้ง7 C เพื่อกลายเป็นบุคคลที่พร้อมจะเรียนรู้ตลอดเวลาและเป็นบุคคลที่ทำงานโดยใช้ความรู้ที่ตนเองมีอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น