Learning
log 1
จากการที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนได้ความรู้
2 ประเด็น
1.
ความรู้เกี่ยวกับ Comprehensible Input = I + 1
Comprehensible Input คือ
ความเข้าใจในสิ่งที่ป้อนเข้าไป
I คือ
ประสบการณ์เดิมของนักเรียน
+1
คือความรู้ที่ครูให้กับนักเรียน โดยที่ครูต้องเพิ่มความยากของเนื้อหาไปทีละ 1 ขั้นจากระดับความรู้เดิมของนักเรียน
จากโครงสร้างดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า
การที่ครูจะสอนเนื้อหากับนักเรียนนั้น ครูต้องรู้ระดับของผู้เรียน
ว่าผู้เรียนอยู่ในระดับไหน เพื่อง่ายต่อการเลือกเนื้อหาให้ตรงกับระดับผู้เรียน
หากผู้สอนใช้โครงสร้างดังกล่าวในการสอน
จะทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาที่ตนได้เรียน
2.
ความรู้เกี่ยวกับกาล (Tense)
คำกริยาในภาษาอังกฤษจะบอกการกระทำให้ทราบว่าเกิดขึ้นเมื่อไร
เกิดขึ้นแล้วหรือจะเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นแล้วในอดีตและยังคงกำลังดำเนินอยู่ต่อไปในปัจจุบัน
คำกริยาในประโยคภาษาไทยไม่บอกกาล
ในบางกรณีอาจดูเวลาของการกระทำได้จากคำขยายกริยา
ประโยคในภาษาอังกฤษที่ใช้เวลาต่างกัน อาจแปลเป็นภาษาไทยเหมือนกัน
คล้ายกับว่าไม่มีข้อแตกต่างกันเลย
ตัวอย่าง 1.He lived in
Nakhon Si Thammarat for a year. (past simple tense)
เขาเคยอยู่ในนครศรีธรรมราชเป็นเวลา
1 ปี
2.He has lived in Nakhon Si Thammarat for a year. (present perfect tense)
เขาเคยอยู่ในนครศรีธรรมราช
1 ปี
3.Oranges grow in warm climate. (present
simple tense)
ส้มเจริญเติบโตในสภาพอากาศที่อบอุ่น
4.We had never been in London until last summer. (past perfect tense)
เราไม่เคยไปลอนดอนมาก่อนเลยจนกระทั่งฤดูร้อนที่ผ่านมา
5. I had been sleeping for an hour , when the alarm clock rang.
(past perfect
continuous tense , past simple)
ตอนที่นาฬิปลุกดังขึ้นผมนอนหลับไปแล้วชั่วโมงหนื่ง
* เกิดก่อน past perfect
continuous tense
เกิดหลัง past simple
6. My friend is travelling in Japan. (present
continuous tense)
เพื่อนเรากำลังท่องเที่ยวอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น
ในการเรียนเรื่อง Tense ครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ Tense
และได้ทำแบบฝึกหัดเพื่อฝึกทักษะด้านการแปลความหมายให้ถูกต้องและสวยงาม
สำหรับการศึกษานอกชั้นเรียน
ดิฉันได้ไปศึกษาในเว็บไซต์ของ BBC ได้เข้าไปอ่านข่าวในเว็บไซต์ดังกล่าว
เนื้อหามีหลากหลายประเภทให้เราเลือก
ซึ่งดิฉันได้เลือกศึกษาข่าวเกี่ยวกับการตามหาเครื่องบิน MH370 ของมาเลเซียที่สูญหายตั้งแต่ปีก่อน
เนื้อหาข่าวเกี่ยวกับการพบชิ้นส่วนซากเครื่องบินไม่ทราบที่มาเมื่อวันที่29 กรกฎาคม 2558 เป็นการจุดประกายความหวังของญาติผู้โดยสารอีกครั้ง
จากการพบครั้งนี้ทำให้มีการสืบค้นหาข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง
ที่ดิฉันเลือกข่าวนี้เพราะอยากทราบถึงความคืบหน้าของ
M7H370 เหตุผลอีกประการหนึ่งคือเนื้อหาของข่าวเป็นเรื่องใกล้ตัว
มันง่ายต่อการทำความเข้าใจ
นอกจากนี้ดิฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับไวยากรณ์ที่มีในเนื้อหานี้อีกด้วย รวมถึงได้ฝึกการอ่านเพื่อทำความเข้าใจข่าว
และอ่านออกเสียงำถูกต้อง
จากการศึกษาทั้งในและนอกห้องเรียนในครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่าน
รวมทั้งได้ความรู้และได้ทบทวนเกี่ยวกับ Tense อีกด้วย
ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้มานั้นเพื่อไปพัฒนาทักษะการแปลให้ดียิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น